Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh), đồng thời giảm tình trạng quá tải, tập trung đông khách hàng giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, ngày 30/8/2024, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành Kế hoạch số 6920/KH-UBND về việc triển khai thí điểm hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) tại UBND cấp xã.
Theo đó, khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh), có thể đến trực tiếp UBND xã/phường nơi đang cư trú để được hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần phải đến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Nha Trang để nộp hồ sơ.
Sau đó, hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) được công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố kiểm tra, tiếp nhận hoặc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, từ chối tiếp nhận không muộn hơn tám giờ làm việc kể từ khi hệ thống ghi nhận nộp hồ sơ thành công. Kết quả tiếp nhận/hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hoặc từ chối tiếp nhận hồ sơ sẽ được thông báo cho người dân thông qua tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký trên tài khoản trực tuyến dùng để nộp hồ sơ.
Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) mà người dân sẽ được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại UBND cấp xã bao gồm:
- Đăng ký thành lập hộ kinh doanh (Mã TTHC: 1.001612, mức độ trực tuyến: toàn trình);
- Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh (Mã TTHC: 2.000720, mức độ trực tuyến: toàn trình);
- Tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh (Mã TTHC: 1.001570, mức độ trực tuyến: toàn trình);
- Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh (Mã TTHC: 1.001266, mức độ trực tuyến: toàn trình);
- Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (Mã TTHC: 2.000575, mức độ trực tuyến: toàn trình).
Thời gian thí điểm: Trong giờ hành chính, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Đối với ngày thứ bảy, thực hiện vào buổi sáng, từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 00. Bắt đầu triển khai từ ngày 16/9/2024 đến hết năm 2024.
Để triển khai hiệu quả Kế hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường: tổ chức quán triệt, phân công nhiệm vụ cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính trực tuyến tại cấp xã, Tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 và nhân sự hỗ trợ tại các Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến để thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch.
Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố có trách nhiệm là cơ quan chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phòng Nội vụ tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho nhân sự tham gia thực hiện nhiệm vụ; bố trí đầy đủ nhân lực để kiểm tra, tiếp nhận kịp thời các hồ sơ trực tuyến, đảm bảo không muộn hơn tám giờ làm việc kể từ khi hệ thống ghi nhận nộp hồ sơ thành công; phối hợp với UBND các xã, phường theo dõi, hỗ trợ xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp nhận hồ sơ.
Đồng thời, UBND thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, hội viên, đoàn viên về việc triển khai thí điểm hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) tại UBND cấp xã để người dân nắm đầy đủ thông tin và chủ động thực hiện khi có nhu cầu nộp hồ sơ.