Đơn vị tư vấn đang hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, trong đó có nhiều điểm đột phá được kỳ vọng sẽ giúp thành phố phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Hình thành trục giao thông động lực
Ngay khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) phải nghiên cứu nối đường Võ Nguyên Giáp chạy thẳng vào trục đường chính trong khu sân bay Nha Trang cũ (Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang). Trục đường này phải chạy thẳng và rộng 60m, tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ từ trung tâm TP. Nha Trang lên trung tâm huyện Diên Khánh.
Khu vực được quy hoạch xây cầu nối Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành.
Trong cuộc họp mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã trình 4 phương án kết nối với điểm đầu là Khu đô thị Mỹ Gia, điểm cuối là đầu trục đường 60m của sân bay Nha Trang. Cụ thể, phương án 1: Đường chỉ rộng 42m, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 33.200m2, trong đó có hơn 26.300m2 đất ở, ảnh hưởng đến 180 hộ dân. Phương án 2: Trục đường rộng 60m, tổng diện tích đất phải thu hồi 78.500m2, trong đó có 62.000m2 đất ở, với 375 hộ dân bị ảnh hưởng. Phương án 3: Sẽ kết nối theo các trục đường có sẵn từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường Vành đai 2, qua đường Lạc An rồi vào sân bay Nha Trang. Phương án này phải mở rộng đường Lạc An từ 20m lên 42m và phải đền bù, giải tỏa 2 bên đường. Phương án 4 cũng kết nối trên cơ sở tuyến đường có sẵn từ đường Võ Nguyên Giáp qua đường Vành đai 2, qua đường D6 rồi vào sân bay Nha Trang. Phương án này cũng phải mở rộng đường D6 đoạn nối từ Vành đai 2 vào sân bay để đảm bảo lưu thông.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhận định, về mục tiêu, trục đường 60m kết nối đường Võ Nguyên Giáp vào sân bay Nha Trang là đẹp về cảnh quan nhưng xét về góc độ tạo ra giá trị mới không có nhiều. Đất hai bên đường đã ở ổn định không thể thu hồi để tạo quỹ đất và tốn rất nhiều tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Nếu như không có trục đường 60m thì vẫn có nhiều phương án kết nối khác trên cơ sở con đường có sẵn, ít tốn chi phí hơn.
Tuy nhiên, Tiến sĩ - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc bố trí trục đường có ý nghĩa rất lớn đến kinh tế - xã hội TP. Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Con đường này sẽ là trục quan trọng nhất của TP. Nha Trang và Diên Khánh trong tương lai, kết nối thẳng từ trung tâm hành chính huyện Diên Khánh về trung tâm Khu đô thị tài chính rồi chạy thẳng ra đường Trần Phú. Với chiều dài khoảng 39km, trục đường này sẽ mang lại 976ha quỹ đất cho Nha Trang và hơn 1.360ha quỹ đất cho Diên Khánh. Do đó, tỉnh sẽ có tiền đền bù giải tỏa, xây dựng trục đường 60m hiện đại kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào trục đường chính trong sân bay Nha Trang. Con đường này sẽ tạo nên trục đông - tây quan trọng nhất của tỉnh.
Sẽ có con đường liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú
Đối với định hướng tạo con đường ven biển liền mạch chạy từ sân bay Cam Ranh về đường Trần Phú, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng cầu và đường bọc ven biển nối từ Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Văn Dần cho rằng, ý tưởng này rất hay, sẽ tạo ra một điểm đến hấp dẫn, đẹp, thu hút người dân và du khách. Tuy nhiên, phương án này chi phí thực hiện rất cao nên Sở Giao thông vận tải đề xuất phương án xây dựng một tuyến đường đi theo triền núi.
Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cho rằng, phương án Sở Giao thông vận tải đưa ra không khả thi do địa hình không thuận lợi, độ dốc lớn, ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan khu vực phía đông và phía bắc núi Hòn Rớ. Nếu thực hiện theo phương án này, tổng lượng đất đá phải đào là 566.000m3, tổng lượng đất đá phải đắp 67.500m3. Vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng cầu và đường trên biển, tạo ra một địa điểm độc đáo, mới lạ, thu hút người dân và du khách. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã cập nhật Quyết định số 2146 ngày 20-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, trong đó có kết nối từ Khu đô thị An Viên với đường Nguyễn Tất Thành.
Ông Nguyễn Hải Ninh đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ thêm các mặt ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án, trong đó phải phân tích kỹ hơn, tính toán kinh phí và khả năng thực hiện của mỗi phương án để Thường trực Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh cân nhắc, quyết định.
Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trục đường nối đường Võ Nguyên Giáp vào khu vực sân bay Nha Trang phải rộng 60m. Mục đích là tạo một trục đường nối thẳng, rộng, hiện đại, giúp nâng cao giá trị quỹ đất hai bên đường. Trục đường này sẽ ảnh hưởng đến các khu đô thị: Mỹ Gia, VCN và Lê Hồng Phong I với kinh phí giải tỏa rất lớn, nhưng sau khi hoàn thiện thì đất trong khu vực sân bay Nha Trang sẽ tăng cao, đất hai bên đường Võ Nguyên Giáp sẽ giá trị hơn rất nhiều.
Mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất mở rộng đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua đèo Cù Hin thêm 7,5m về phía núi, đảm bảo 3 làn xe mỗi bên. Việc này sẽ gia cố dốc taluy, chống đá rơi trong quá trình thi công. Thường trực Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh đang yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ hơn đề xuất này để quyết định.
Theo baokhanhhoa.vn